Viêm niệu đạo ở nam giới: Nguyên nhân - Chuẩn đoán - Điều trị

Viêm niệu đạo xảy ra khi niệu đạo bị viêm. Niệu đạo là ống chạy từ bàng quang qua dương vật. Niệu đạo có thể bị sưng và gây đau rát khi bạn đi tiểu. Các triệu chứng có thể bao gồm ngứa hoặc ngứa ran dương vật hoặc chảy mủ từ dương vật. Bạn cũng có thể bị đau khi quan hệ tình dục và thủ dâm. Một số đàn ông có thể không có triệu chứng.
Viêm niệu đạo ở nam giới: Nguyên nhân - Chuẩn đoán - Điều trị
Viêm niệu đạo ở nam giới: Nguyên nhân - Chuẩn đoán - Điều trị

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo?

Bệnh viêm niệu đạo có thể do nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Nhiễm trùng như vậy có thể dẫn đến các tình trạng như nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Viêm niệu đạo cũng có thể được gây ra bởi chấn thương hoặc nhạy cảm hoặc dị ứng với hóa chất trong các loại kem và các sản phẩm khác.

Làm thế nào được chẩn đoán viêm niệu đạo?

Nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ kiểm tra bạn và hỏi về các triệu chứng và lịch sử sức khỏe của bạn. Bạn cũng có thể có một hoặc nhiều thử nghiệm sau:
  • Xét nghiệm nước tiểu để lấy mẫu nước tiểu và kiểm tra các vấn đề.
  • Xét nghiệm máu để lấy mẫu máu và kiểm tra các vấn đề.
  • Xuất tiết niệu đạo để lấy một mẫu dịch từ bên trong niệu đạo. Một miếng bông gòn được đưa vào lỗ mở của dương vật và vào niệu đạo.
  • Nội soi bàng quang cho phép nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tìm kiếm các vấn đề trong đường tiết niệu. Thử nghiệm sử dụng một kính thiên văn mỏng, linh hoạt được gọi là ống soi có gắn đèn và camera. Phạm vi được chèn vào niệu đạo.

Viêm niệu đạo được điều trị như thế nào?

Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm niệu đạo. Nếu đó là do nhiễm vi khuẩn, thuốc kháng sinh (thuốc chống nhiễm trùng) sẽ được cung cấp. Nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn có thể cho bạn biết thêm về các lựa chọn điều trị của bạn. Trong khi đó, các triệu chứng của bạn có thể được điều trị. Để giảm đau và sưng, các loại thuốc chống viêm, như ibuprofen, có thể được dùng. Không được điều trị, các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, mô sẹo có thể hình thành trong niệu đạo, khiến nó bị hẹp.

Khi nào cần chăm sóc y tế

Gọi cho nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ điều sau đây:
  • Sốt cao từ 38 độ trở lên
  • Máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch
  • Đau rát khi đi tiểu
  • Tăng ham muốn đi tiểu
  • Xả ra từ dương vật
  • Ngứa, đau, hoặc sưng ở dương vật hoặc háng
  • Đau khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm

Ngăn ngừa viêm niệu đạo khi quan hệ tình dục

Khi nói đến tình dục, điều quan trọng là phải chăm sóc và an toàn. Bất kỳ quan hệ tình dục với dương vật, âm đạo, hậu môn hoặc miệng có thể lây lan STD. Cách chắc chắn duy nhất để ngăn ngừa STDs là kiêng (không quan hệ tình dục). Nhưng có nhiều cách để làm cho tình dục an toàn hơn. Sử dụng bao cao su latex mỗi khi bạn quan hệ tình dục. Và nói chuyện với đối tác của bạn về STD trước khi bạn quan hệ tình dục.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích từ các chuyên gia chuyên trang Sức Khỏe Mỗi Ngày. Mong rằng bài viết trên đây hữu ích đối với các bạn. Chúc các độc giả có những giây phút bổ ích cùng Sức Khỏe Mỗi Ngày. Xin cảm ơn!

Nhận xét